10 biện pháp tối ưu hóa quảng cáo Facebook để thành công

Bài viết này nói về các cách tối ưu hoá quảng cáo Facebook để giúp bạn đưa chiến dịch quảng cáo của mình lên một tầm cao mới.
Bây giờ hãy đi vào vấn đề chính, sau khi xem bài hướng dẫn này, bạn sẽ học được cách:

  • Tăng tỉ lệ click vào quảng cáo của mình.
  • Giảm chi phí quảng cáo cho mỗi cú click.
  • Đạt được tỉ lệ khán giả ROI cao hơn.
  • Giảm chi phí cho mỗi lần thu thập thông tin.

Tăng doanh thu bán hàng với khoản chi phí quảng cáo như cũ.
Có vẻ như rất khó để thực hiện được điều này phải không? Bởi vì sự thực là nó rất khó.
Nếu bạn muốn đạt được lượng khách hàng mục tiêu và vượt qua các đối thủ của mình thì bạn cần tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo cả trước và sau khi cho chạy bài trên Facebook.
Tin tốt là, những nỗ lực và khoảng thời gian bạn dành ra sẽ không bị uổng phí.
Vậy 10 cách tối ưu hóa mà tôi đang nói đến ở đây là gì?
Hãy đọc và cùng tìm hiểu nhé!

1. Tối ưu hóa số lượng thích (like) và chia sẻ (share) cho quảng cáo Facebook.

Số lượt thích và chia sẻ dưới mỗi bài đăng hoặc quảng cáo trên Facebook là một dạng cơ bản của việc tương tác xã hội. Nếu mọi người thích quảng cáo thì nó có nghĩa là sản phẩm đó có vẻ tốt.
Khi cài đặt một chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn có 2 lựa chọn, một là cài đặt mặc định: tạo bài quảng cáo mới cho mỗi nhóm quảng cáo và chiến dịch.

Ấn vào tạo quảng cáo
Ấn vào tạo quảng cáo

Thông thường, lựa chọn “Use existing post” (Sử dụng những bài viết hiện tại) sẽ bị bỏ qua.
Tuy nhiên, đây lại là một cách cực kì hiệu quả để tối ưu hóa số lượt thích và chia sẻ quảng cáo của bạn.
Lựa chọn “Use existing post” đem đến cho bạn cơ hội thu thập tất cả lượng tương tác với bài đăng của chiến dịch dưới mỗi quảng cáo.
Nếu bạn đang băn khoăn tại sao có nhiều nhà quảng cáo có hàng trăm hoặc hàng nghìn lượt yêu thích cho mỗi chiến dịch Facebook thì khả năng là họ đang sử dụng cách tối ưu hóa này.

Một ví dụ tối ưu hóa quảng cáo của Wix
Một ví dụ tối ưu hóa quảng cáo của Wix

Cách dễ dàng nhất để cài đặt hàng loạt chiến dịch quảng cáo mà sử dụng cùng một bài đăng là đăng bài quảng cáo trên trang Facebook của bạn.
Tiếp theo, bạn có thể lựa chọn bài đăng này mỗi lần bạn định cài đặt một chiến dịch quảng cáo mới hoặc tiến hàng A/B Testing mới.

2. Sử dụng phương pháp FTO (fast take off) - bắt đầu nhanh

Đôi khi, phải cần đến một vài ngày trước khi bạn có đủ kết quả cho chiến dịch để bắt đầu tối ưu hóa.
Đặc biệt khi bạn phải thực hiện với khoản ngân sách nhỏ, thì việc bắt đầu chiến dịch vẫn cần một khoảng thời gian:

Cột tùy chỉnh với những giá trị khác nhau của những yếu tố khác nhau
Cột tùy chỉnh với những giá trị khác nhau của những yếu tố khác nhau
Vậy nên tôi thích tăng tốc quá trình tối ưu hóa bằng cách sử dụng phương pháp FTO (fast take off).

FTO hoạt động như sau:
  • Khi bắt đầu một chiến dịch mới, sắp xếp các khoản ngân sách Daily hoặc Lifetime mà vượt quá ngân sách dự định của bạn.
  • Bạn không nên sử dụng Accelerated Delivery bởi vì Facebook lúc đó sẽ tập trung vào tốc độ chạy quảng cáo thay vì chất lượng và chi phí.
  • Sau khi quảng cáo của bạn có hơn 10,000 tiếp cận, bạn có thể đánh giá xem phần nào đang hoạt động hệu quả, phần nào cần cái thiện.
  • Sau khi chạy chiến dịch đầu tiên xong, bạn có thể giảm dần ngân sách của mình về mức dự định ban đầu.

Cài đặt ngân sách sao cho cao hơn ngân sách dự kiến
Cài đặt ngân sách sao cho cao hơn ngân sách dự kiến


Tuy nhiên, hãy nhớ là Facebook cần ít nhất 24 tiếng để tính toán hiệu quả của quảng cáo sau mỗi lần chỉnh sửa.
Mỗi lần bạn thực hiện một thay đổi nhỏ cho chiến dịch của mình thì nên cân nhắc đến việc phải đợi 24-48 tiếng trước khi đưa ra quyết định.

3. Tối ưu hóa lịch quảng cáo của bạn

Có phải chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn đang chạy 24/7 và đạt lượng khán giả mục tiêu bất kể ngày hay thời gian?
Khi nghiên cứu các tài khoản quảng cáo Facebook, chúng tôi nhận thấy luôn có những ngày và giờ đạt hiệu quả cao hơn những ngày còn lại.
Để biết được ngày nào đóng góp nhiều nhất với mức CPA thấp nhất, lựa chọn mục báo cáo Facebook Ads Manager và sử dụng menu Breakdown để chia nhỏ chiến dịch của bạn theo từng ngày.

Ấn vào mục Breakdown để chia nhỏ chiến dịch ra theo từng ngày
Ấn vào mục Breakdown để chia nhỏ chiến dịch ra theo từng ngày

Bạn có thể sử dụng dữ liệu hiệu suất từ hàng loạt các chiến dịch Facebook để biết được khoảng thời gian nào là tốt nhất cho việc quảng cáo.
Tiếp theo, bạn có thể tự đặt lịch cho chiến dịch của mình để đạt được hiệu quả trong khoảng thời gian có tiềm năng cao nhất. Tốt nhất là nên đặt quảng cáo hoạt động trước 2 – 3 tiếng trước khung giờ vàng.

Lịch cài đặt chạy quảng cáo
Lịch cài đặt chạy quảng cáo

Từ đó bạn có thể sử dụng dữ liệu này cho việc lên lịch quảng cáo riêng cho từng ngày, để đảm bảo chiến dịch của bạn chỉ chạy vào những giờ có nhiều tương tác nhất trong ngày.
Một lí do nữa cho việc tự lên lịch quảng cáo là để giảm Ad Frequency - mọi người sẽ ít thấy quảng cáo của bạn hơn và sẽ không bị nhanh chán khi thấy nó.

4. Tránh quảng cáo rác và lặp lại quảng cáo

Hãy thử xem ảnh hưởng của Ad Frequency với tỉ lệ các cú click, chi phí cho mỗi cú click và chi phí cho mỗi lần chuyển của chiến dịch quảng cáo Facebook.

Chi phí mỗi lần click chuột giảm và chi phí mỗi lượt chuyển đổi tăng
Chi phí mỗi lần click chuột giảm và chi phí mỗi lượt chuyển đổi tăng

Theo sơ đồ trên, khi khách hàng mục tiêu của bạn nhìn thấy quảng cáo trên Facebook từ 4 lần trở lên, chi phí cho mỗi cú click sẽ tăng lên đáng kể.
Vậy làm thế nào để tối ưu hóa được chiến dịch quảng cáo trên Facebook mà mọi người không thâý chán với quảng cáo của bạn?

Đây là một cách tối ưu hóa đơn giản để tránh quảng cáo rác:
  • Tạo ra nhiều sự đa dạng cho quảng cáo với các thiết kế khác nhau.
  • Cài đặt một chiến dịch với nhiều bộ quảng cáo khác nhau và lên lịch cho mỗi bộ hoạt động vào các ngày khác nhau.

Bằng cách này, mọi người sẽ thấy quảng cáo khác nhau vào mỗi ngày và quảng cáo của bạn sẽ không bị lặp lại.

Một ví dụ tránh bị lặp lại quảng cáo của Shopity
Một ví dụ tránh bị lặp lại quảng cáo của Shopity

Tôi thấy cách tối ưu hóa này đặc biệt hiệu quả khi chạy chiến dịch hướng đến lượng khách hàng mục tiêu nhỏ, ví dụ như chiến dịch quảng bá lần 2.
Trong trường hợp đó, mọi người sẽ thấy quảng cáo của bạn một vài lần trong ngày và bạn sẽ cần cẩn thận hơn để tránh việc lặp lại một quảng cáo nhiều lần.

5. Tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo (Ad Placement)

Khi quảng cáo trên Facebook, vị trí đặt quảng cáo có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí quảng cáo.
Thống kê dữ liệu cho thấy, CPC có thể thay đổi hơn 550%, phụ thuộc vào ví trí đặt quảng cáo khác nhau.
 Vị trí đặt quảng cáo ảnh hưởng đến giá mỗi lượt chuyển đổi

Vị trí đặt quảng cáo ảnh hưởng đến giá mỗi lượt chuyển đổi

Để biết được vị trí đặt quảng cáo nào có hiệu quả nhất, bạn đăng nhập vào phần Facebook Ads Manager và sử dụng menu Breakdown để chia nhỏ các chiến dịch bằng Placement.

Ấn vào Placement trong mục Breakdown để đặt vị trí quảng cáo hiệu quả nhất
Ấn vào Placement trong mục Breakdown để đặt vị trí quảng cáo hiệu quả nhất


Sau khi biết được vị trí đặt quảng cáo hiệu quả nhất, tiếp tục tối ưu hóa chiến dịch theo các bước sau:
  • Tăng đặt giá trên các vị trí đặt quảng cáo hiệu quả nhất.
  • Nếu như vị trí nào hoạt động không như mong đợi, đơn giản là bạn chỉ cần loại nó ra khỏi bộ quảng cáo.

6. Luôn luôn kiểm tra các ý tưởng thử nghiệm quảng cáo của bạn


Một trong những vấn đề quan trọng nhất của tối tưu hóa quảng cáo Facebook là biết được cái gì có hiệu quả.
Và cách tốt hơn để tìm ra các quảng cáo, tin nhắn hoặc khán giả mới, tốt nhất, là chạy thử nghiệm quảng cáo Facebook.

AdEspresso thử cùng một quảng cáo với những hình ảnh khác nhau
AdEspresso thử cùng một quảng cáo với những hình ảnh khác nhau

Tuy nhiên, bạn không nên thử nghiệm quảng cáo với tất cả mọi thứ.
Khi tìm kiếm ý tưởng cho việc thử nghiệm các mẫu quảng cáo Facebook, nên nghĩ đến yếu tố quảng cáo nào có ảnh hưởng nhiều nhất đến lượng click và tỉ lệ chuyển đổi.
Chúng tôi gợi ý các bạn nên bắt đầu bằng cách chạy thử:
  • Thiết kế quảng cáo
  • Tiêu đề quảng cáo
  • Lời chào hàng đặc biệt của bạn
  • Vị trí quảng cáo
  • Các nút liên hệ ngay (call-to-actions)
  • Cách thức trả giá
  • Mục tiêu chiến dịch

7. Chạy thử những thay đổi thực sự khác biệt


Rất nhiều nhà quảng cáo Facebook phạm sai lầm khi chạy thử quá nhiều các yếu tố quảng cáo cùng một lúc.
Để kết quả thử nghiệm có hiệu quả, bạn cần thu thập ít nhất 100 chuyển đổi (ví dụ: click hoặc hình thức dẫn đắt) cho mỗi thay đổi trước khi đưa ra quyết định. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể đợi đến khi có 300 hoặc 500 chuyển đổi cho mỗi lần chỉnh sửa.
Khi làm việc với ngân sách hạn hẹp, việc phải chờ quá lâu cũng là một điều không dễ chịu.
Để tìm kiếm các yếu tố liên quan đến quảng cáo một cách nhanh hơn, bạn có thể sử dụng công thức sau:
a. Đầu tiên, chạy thử 2-3 thay đổi để biết chủ đề nào hoạt động hiệu quả nhất.

Thử chạy vài thay đổi để xem chủ đề nào hoạt động tốt nhất
Thử chạy vài thay đổi để xem chủ đề nào hoạt động tốt nhất

b. Chọn mục quảng cáo hoạt động hiệu quả nhất trong lần chạy thử đầu tiên và mở rộng sự thay đổi trong lần thử nghiệm mẫu quảng cáo.

 Chọn những quảng cáo có hiệu quả nhất để mở rộng cho những lần tiếp theo

Chọn những quảng cáo có hiệu quả nhất để mở rộng cho những lần tiếp theo

Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên khi bạn thử nghiêm hàng loạt các mẫu quảng cáo khác nhau cho những ý tưởng của mình.

8. Lựa chọn đúng đối tượng của chiến dịch


Khi bạn thiết lập một chiến dịch quảng cáo Facebook, lựa chọn đầu tiên bạn cần làm là chọn đối tượng của chiến dich.
Xác định mục tiêu Marketing của bạn là gì?
Xác định mục tiêu Marketing của bạn là gì?

Đối tượng của chiến dịch sẽ giúp Facebook xác định được mục tiêu cuối cùng của chiến dịch quảng cáo của bạn là gì, và để thuật toán của Facebook giúp bạn chạy quảng cáo tốt hơn.
Về cơ bản thì bạn đang nói cho Facebook biết cách tự động tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình.
Việc bạn lựa chọn đúng mục tiêu quảng cáo trong quá trình thiết lập chiến dịch là rất quan trọng vì nó sẽ quyết định việc chạy quảng cáo của bạn và chi phí cho mỗi kết quả nhận được.
Nhưng làm thế nào để bạn biết được trong hơn 10 đối tượng của chiến dịch thì đâu là đối tượng đúng?
Luôn luôn chọn đối tượng phù hợp với mục tiêu quảng cáo
Ví dụ: Bạn đang theo đuổi việc thử nghiệm cách đăng kí mới, chọn đối tượng là “Conversions”. Nếu mục tiêu của bạn là tăng cường nhận thức về thương hiệu tại một địa điểm cụ thể thì lựa chọn đối tượng là “Local awareness”.
Bằng cách này, Facebook sẽ biết cách tối ưu hóa lượng tiếp cận và chạy quảng cáo cho chiến dịch của bạn.

9. Loại bỏ “những người đã mua hàng” ra khỏi khách hàng mục tiêu của bạn


Một cách khác để mở rộng lượng tiếp cận của chiến dịch mà không vượt quá ngân sách là tối ưu hóa khách hang Facebook của bạn.
Việc tiếp tục quảng cáo cho một khách hàng đã tiếp nhận chào hàng là vô nghĩa. Những hình thức dẫn dắt này nên được chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong “cái phễu” quảng cáo của bạn và được tiếp cận thêm bằng những tin nhắn mới.
Ví dụ, nếu bạn đang quảng cáo cho một cuốn sách eBook miễn phí và có người đã tải nó về, bạn không nên chi thêm tiền vào việc chạy quảng cáo cho người này nữa.
Thay vào đó, bạn có thể tạo Đối tượng tùy chỉnh (Facebook Custom Audience) cho những khách hàng đã được biến đổi và loại họ ra khỏi danh sách khách hàng mục tiêu của chiến dịch.
Ấn vào đối tượng tùy chỉnh để loại bỏ những người đã mua hàng ra khỏi danh sách đối tượng mục tiêu
Ấn vào đối tượng tùy chỉnh để loại bỏ những người đã mua hàng ra khỏi danh sách đối tượng mục tiêu

Để loại những khách hàng đã được biến đổi ra khỏi danh sách khách hàng mục tiêu của chiến dịch:
a. Tạo mục Custom Audience cho những người đã đến thăm một trang web cụ thể (ví dụ, trang Cám ơn của bạn hoặc một bài đăng)
b. Sử dụng tính năng EXCLUDE khi thiết lập chiến dịch quảng cáo để tránh những khách hàng đã được biến đổi tiếp cận chào giá này.

10. Thiết lập các quy tắc tự động tối ưu hóa


Bạn có biết là mình có thể thiết lập các quy tắc tự động tối ưu hóa trong Facebook Ads Manager không?
Tính năng này gọi là Facebook Automated Rules. Và nó miễn phí cho tất cả những ai quảng cáo trên Facebook.
Nếu điều kiện của các quy tắc được đáp ứng, chúng ta có thể thực hiện các hành động sau:
  • Tắt chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc một quảng cáo.
  • Gửi thông báo đến cho người quản lý quảng cáo.
  • Thay đổi ngân sách (tăng, giảm, daily, lifetime…)
  • Thay đổi cách trả giá (tăng/giảm giá bằng….)

Và khi Facebook đang bận rộn với việc tự động hóa quảng cáo của bạn dựa trên những quy tắc bạn đã thiết lập…

Thì bạn sẽ thảnh thơi như thế này đây
Thì bạn sẽ thảnh thơi như thế này đây

Bạn có thể tập trung vào việc tìm kiếm ý tưởng mới cho chiến dịch quảng cáo.
Cách để thiết lập quy tắc tự động tối ưu hóa:
  1. Đi đến mục Facebook Ads Manager
  2. Chọn một hoặc hàng loạt chiến dịch, bộ quảng cáo, quảng cáo.
  3. Click biểu tượng “Edit” ở menu bên tay phải.
  4. Click nút “Create Rule”
Ấn để tạo ra những quy tắc mới cho chiến dịch của mình
Ấn để tạo ra những quy tắc mới cho chiến dịch của mình

       5. Thiết lập điều kiện cho quy tắc tự động của bạn

Thiết lập điều kiện cho quy tắc tự động của bạn
Thiết lập điều kiện cho các quy tắc tự động

Ví dụ, bạn có thể bảo Facebook tạm dừng bất kì quảng cáo nào đạt được 5 triệu lượt xem. Hoặc giảm đặt giá cho bộ quảng cáo có chi phí cho kết quả cao.
Tôi cũng gợi ý là bạn nên thiết lập thông báo qua mail để nhận được báo cáo tổng quan về những thay đổi tự động trong vòng 24h qua của chiến dịch.
Kết luận

Tối ưu hóa quảng cáo Facebook là một quá trình liên tục của việc thử nghiệm và sai sót. Bởi vì nó là một quá trình khó khăn, nên nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoảng thời gian và tài nguyên về lâu dài.

Dưới đây là một tổng quan về các cách tối ưu hóa quảng cáo Facebook đã được đề cập đến trong bài viết này:

  • Tối ưu hóa số lượng thích (like) và chia sẻ (share) cho quảng cáo Facebook.
  • Sử dụng phương pháp FTO (fast take off) - bắt đầu nhanh
  • Tối ưu hóa lịch quảng cáo của bạn
  • Tránh quảng cáo rác và lặp lại quảng cáo
  • Tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo (Ad Placement)
  • Luôn luôn kiểm tra các ý tưởng thử nghiệm quảng cáo của bạn
  • Chạy thử những thay đổi thực sự khác biệt
  • Lựa chọn đúng đối tượng của chiến dịch
  • Loại bỏ “converted” ra khỏi khách hàng mục tiêu của bạn
  • Thiết lập các quy tắc tự động tối ưu hóa
Có cách nào khác bạn muốn thêm vào danh sách này không? Để lại bình luận nhé!

0 nhận xét:

Post a Comment

+