SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết

Nhiều người cứ nghĩ trường phái SEO không backlink chỉ có trong truyền thuyết. Hôm nay tôi sẽ Review 1 Case Study của học viên về một thế hệ SEO không Backlink, một trường phái hướng đến người dùng cho các bạn dễ hiểu nhé.

Case Study mà tôi Review lần này là Website Bai1368.com của học viên

Bắt đầu là một hình ảnh check Ahrefs:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết
Ảnh check Ahrefs của Bai1368.com mới triển khai được 1 tháng

Vẫn còn 8 Backlink và 3 Refering Domains mà? WTF!!! 

Gượm gượm nào, thử click vào 3 Referring Domains xem sao:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết
Hóa ra đó là 3 Referring “rác” trên Internet trỏ về Bai1368.com

Vậy là: KHÔNG CÓ BACKLINK thật nhé :-p

Các bạn sẽ hỏi: 1,5k từ khóa vào website từ Search tự nhiên chắc toàn từ vớ vẩn. Họ đâu có biết rằng học viên Vinalink luôn có 1 câu luôn ngấm vào tư duy “Con số không biết nói dối”. 

Thế nên bạn học viên của Bai1368.com sẽ chả bao giờ chọn những từ khóa không có lượng Search Volume để làm SEO.

Xem qua một vài từ khóa vớ vẩn lên TOP nào:



SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết
Chỉ trong vòng 1 tháng, bạn học viên đã lên TOP những từ khóa được gọi là cạnh tranh nhất

Và tất nhiên, từ khóa phải có lượng Search Volume hàng hàng chứ:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết
Những từ khóa được chọn để làm cho dự án SEO này, bạn học viên luôn chọn những từ khóa có lượng Search Volume nhiều nhất


Và SEO mà chỉ chòng chọc vào vài từ khóa này thì ăn thua gì, bạn ấy có 1 Timeline chi tiết đến từng Milimet theo những gì đã được học. Sau 1 tháng triển khai thì lượng từ khóa có Search Volume cũng “khơ khớ”.

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết
Vì những lý do tế nhị liên quan đến nghành nghề nên tôi xin phép che một phần từ khóa

Dự án SEO 1 tháng + Không dùng 1 Backlink nào mà có hàng tá từ khóa vào TOP, điều vui hơn là có thêm 1,5K Organic Keyword và lượng Traffic tự nhiên khủng. Người làm SEO còn gì vui hơn nữa đúng không ạ?

Và, bây giờ là lúc:
Chúng ta cần giải thích làm thế nào có thể làm cho một Domain phát triển từ con số 0, trong vòng 1 tháng, không dùng backlink mà nó có Traffic tự nhiên và lượng từ khóa khủng như vậy?
Nên nhớ:

Ở Vinalink không có may mắn !!!

Bước 1: Chia danh mục website và nghiên cứu từ khóa

1. Chia danh mục
Các học viên của Vinalink luôn nhớ 1 điều: “Làm SEO thực ra là chúng ta đang làm thỏa mãn 2 yếu tố: UX cho người dùng và SEO cho Google Bot” (UX: User experience – Trải nghiệm người dùng)

Xem lại cách chia danh mục thanh ngang dự án Bai1368 của học viên nào:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


a. UX cho người dùng khi chia danh mục

Nhìn thanh ngang phía trên thì có gì là UX đúng không? Nhưng nó lại là điểm mấu chốt của SEO VUA, họ luôn “đôn” những từ khóa chính xác và khó nhất lên thanh ngang.

Chúng ta cứ nghĩ thế này, không cần biết người dùng vào Website này từ đâu, nhưng khi họ đã vào thì họ rất dễ lựa chọn trò chơi mà mình mong muốn.
Ai thích “Tiến lên miền nam” thì click ngay vào “Tiến lên miền nam”, ai muốn chơi “Tá lả” thì click vào chơi “Tá lả”, ai thích... Đó là tối ưu UX cho người dùng chứ đâu !!!

b. SEO cho Google Bot khi chia danh mục

Google Bot cũng chỉ là MÁY, vì vậy lúc đầu nó chỉ quét chuỗi ký tự để học. Và tất nhiên với những “ký tự” là từ khóa CHÍNH XÁC thì Google BOT rất dễ hiểu nội dung.
Và chúng ta cũng sớm nhận ra: Những từ khóa chính xác chúng ta đang để trên thanh ngang lại là những BACKLINK CHÍNH XÁC và được KHÁCH HÀNG CLICK NHIỀU NHẤT trên Website.
Mà Google lại yêu những Textlink được tương tác, nhất là lại là Anchortext chính xác !!!

2. Nghiên cứu từ khóa
Ở phần nghiên cứu từ khóa thì tôi sẽ không cần viết nữa.

Vì bạn học viên đó đã áp dụng đúng 100% cách nghiên cứu từ khóa trong bài viết này của tôi.
Chỉ có điều, bài viết trên chỉ có 2 cách nghiên cứu từ khóa bỏ quên, còn khi học thì bạn ấy có 5 cách để tìm.

Bước 2: Timeline và Onpage
Nghiên cứu từ khóa xong là bạn ấy lên Timeline cho tháng đầu tiên chi tiết. Các bạn nên tham khảo bài viết về Quy trình SEO VUA để nắm rõ.

Còn bây giờ chúng ta nên nói về Onpage:
Biết là các Landing Page cho từng Game là hữu hạn, nên ở mỗi 1 Landing Page bạn này cài cắm tất cả những từ khóa “chung chung” và có lượng Search nhiều nhất trên thẻ Meta Title và Meta Description của game đó.

VD: Chúng ta xem Onpage trong Landing Page game “3 cây”

- Meta Tile của nó là: “3 CÂY - Game chơi đánh bài [Ba Cây] đổi thưởng Online mới nhất 2017

- Meta Description là: “Bài 1368 là đơn vị UY TÍN số 1 Việt Nam về 3 CÂY - Game chơi đánh bài Ba Cây đổi thưởng Online mới nhất 2017. Cùng chơi và đổi thưởng ngay nào.

Bạn sẽ nhận thấy, bạn học viên này cài cắm rất nhiều từ khóa chung chung nhất đến game bài “3 cây”.

Wao!!! Nhưng xin hãy gượng để phân tích, nhìn thì đơn giản nhưng không phải ai cũng áp dụng được đâu @@

Hóa ra bạn này còn áp dụng đúng 3 yếu tố UX khi làm Onpage nữa:

1. CTR
Làm sao để tăng tỉ lệ Click cho Title mà vẫn chứa hết các từ khóa chung chung? Làm sao để Title của mình nổi bật hơn so với đối thủ?
Và đây là 3 cách các bạn có thể áp dụng để tăng CTR:

*Cách 1: Hãy cho 1 con số vào tiêu đề

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


Nhiều người nghĩ có con số thì sẽ nổi bật hơn, do các đối thủ không có con số. Nhưng điều đó chưa đúng nhé, theo tâm lý hành vi người dùng thì cứ cái gì có con số người ta sẽ dễ nắm bắt hơn, và có niềm tin Click vào link nhiều hơn.

*Cách 2: Thêm 1 dấu ngoặc đơn hoặc dấu ngoặc kép vào tiêu đề

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


*Cách 3: Thêm cảm xúc vào trong tiêu đề

Ở Landing Page này tôi chỉ áp dụng 2 cách phía trên, tôi sẽ dành phần cảm xúc này cho những bài viết sau trên Rankbraino. Vì vậy bạn nên đăng ký nhận Email các bài viết mới nhất trên Rankbraino để cập nhật.

2. Time On Site

Vẫn trên chính Landing Page game “3 cây” đó, bạn học viên này đã làm 2 yếu tố để tăng thời gian dừng trên trang của người dùng: Thêm Video và dùng Ảnh thực tế cho bài viết trên Landing Page này.

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


3. CRO

Cũng trên chính Landing Page này, bạn ấy thừa biết là phải chuyển đổi những khách hàng đó sang trang cài đặt ứng dụng. Vì vậy, Landing Page này không thể thiếu phần chuyển đổi của khách hàng sang URL cài đặt.

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


Đấy, làm SEO thì làm gì có may mắn. Họ đều áp dụng đúng và đủ 3 yếu tố UX cho một Landing Page game, thế nên từ khóa khó “3 cây đổi thưởng” có lạ gì khi nó vào TOP.

Bước 3: Triển khai nội dung và Traffic đến từ đâu tháng đầu tiên

1. Triển khai nội dung
Học viên của Vinalink buồn cười lắm, các bạn ấy luôn đi ngược đám đông và coi bài viết chất lượng sẽ hơn số lượng rất nhiều.
Chất lượng là những câu hỏi như: “Làm thế nào để có thật nhiều traffic tự nhiên?”, “Làm thế nào để người dùng cài đặt Game của mình ngay sau bài viết đầu tiên trên website?”

Các bạn ấy vẫn chia nội dung ra làm 2 loại: Small Content và Big Content

a. Small Content

À, những nội dung bài viết nhỏ thôi mà. Nhưng họ có 1 cái khác so với những bạn viết CHUẨN SEO… cho Google BOT.
Đó là luôn phải đề ra 2 chữ W: WHO + WHERE trong các bài viết?

Để làm gì vại?

Chúng ta cùng phân tích một mẫu bài viết thời gian đầu nhé:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


Bạn có nhận ra rằng: Bài viết nào trên Bai1368 cũng luôn có chữ WHO (bài viết này sẽ viết cho ai?). Ví dụ bài viết chúng ta đóng khung là dành cho “những người bạn bè”, họp lớp – họp hội bia rượu xong là lúc chơi bài vui vẻ.

Và tất nhiên, có WHO thì chắc chắn sẽ có WHERE (Bài Post này sẽ Post lên đâu để được tương tác?).

Quay trở lại, nếu bài viết này CHUẨN SEO theo từ khóa “kinh nghiệm chơi 3 cây” mà không có 2 W thì hỏi Traffic lấy được từ đâu ra? Thế nên chỉ cần biết bài viết này dành cho ai, là ta đã biết nên quảng bá ở đâu rồi :)

Bạn nên xem thủ pháp bài viết đó để xem cách cài cắm textlink có công thức của bạn học viên này. Vì bài viết này ko chỉ SEO cho mỗi từ “kinh nghiệm chơi 3 cây”.

Nó còn có tác dụng điều hướng về những từ khóa mục tiêu khó nhất là “game 3 cây đổi thưởng” của Landing Page game.

b. Big Content

Đó là những nội dung lớn khiến người dùng QUAN TÂM, chúng ta cùng Review một bài viết dạng này nào:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


Đó là bài viết được nhiều người quan tâm, liên quan đến ngành nghề của mình. Là bài viết mà khi mới Post ở 1 Group nào đó, số Traffic sẽ tăng chóng mặt 1 thời điểm

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


2. Traffic đến từ đâu tháng đầu tiên
Chúng ta cùng xem lại hình ảnh đầu tiên chúng ta chụp trên Ahrefs nhé:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết

Các bạn nên chú ý đến dòng PPC (những từ khóa chạy quảng cáo Google Adwords) và 25,7k trên Fanpage Facebook.


Thời gian đầu tiên chúng ta nên chọn những từ khóa sao cho hợp lý với ngân sách để chạy Google Adwords (Tiết lộ nhỏ: các bạn học viên SEO tại Vinalink chạy Google Adword với giá cực rẻ và hiệu quả) và Buil Team cộng đồng để quảng bá trên các kênh như Facebook để lấy Traffic tự nhiên hoặc trả phí.
Có Traffic mới HÁNG ĐƯỢC BÀN (À nhầm, bán được hàng). Và cũng từ đó, nếu biết điều hướng theo từ khóa mục tiêu, thì còn gì hơn các từ khóa khó nhất lên TOP :)

Bước 4: Phân tích dự án và biến từ khóa từ TOP12  lên TOP3 trong vòng 1 phút
Phân tích là quá trình chúng ta xem lại thứ hạng từ khóa trong tuần thứ 3, xem 1 URL thực tế có bao nhiêu từ khóa vào TOP, sau đó sửa lại các URL cũ sao cho bắt thêm nhiều từ khóa khác mà ko cần viết nội dung mới.


VD: 

Bài viết này: bai1368.com/day-cach-choi-3-cay-bip

Lúc đầu chỉ SEO cho từ khóa “dạy cách chơi 3 cây bịp”

Tiêu đề lúc đầu của bài viết này là: “Hướng dẫn dạy cách chơi 3 cây bịp và các chiêu trò dân bịp hay sử dụng”

Từ khóa “dạy cách chơi 3 cây bịp” TOP5.
Và sau 1-2 tuần triển khai thì URL bài viết này bắt thêm từ khóa “cách chơi 3 cây gian lận” ở vị trí TOP 12.

Và người làm SEO VUA sẽ không cần viết thêm 1 bài viết về “cách chơi 3 cây gian lận” nữa. Khi nhận thấy từ khóa này đồng nghĩa với từ khóa “cách chơi 3 cây bịp” thì bạn học viên này chỉ cần sửa lại trong Title và Description có từ khóa đó là OK.

Và sửa thành Title và Description có thêm từ “gian lận” vào đó như hình phía dưới:

SEO không Backlink: Giải phẫu Case Study không có trong truyền thuyết


Sửa lại xong, Index lại bài viết, sau đúng 1 phút từ khóa “cách chơi 3 cây gian lận” lên vị trí TOP3.

Vậy thôi!!!

Mai sau khi có vài chục hay vài trăm bài viết, bạn sẽ thấy cách làm việc như vậy cực kỳ hiệu quả.

Cũng ở phần phân tích này, bạn học viên còn phải chia chiến lược nội dung cho tháng tiếp theo. Cũng như chia sẻ cách tối ưu UX cũng như nhân sự sao cho hiệu quả nhất cho dự án của mình.

Bạn học viên này chia sẻ: "Ngoài SEO từ khóa ra em còn phải tối ưu sao cho Website có thể phục vụ khách hàng nhanh nhất. Sắp tới em sẽ không sử dụng Live Chat nữa, e chuyển sang dùng Trợ lý ảo Hana để có thể tự động trả lời hàng loạt những câu hỏi của khách hàng trên cả Website và Fanpage. Đó cũng là yếu tố hữu ích khiến người dùng ở lại trên site lâu hơn"

* Các bạn sẽ nhận thấy đến cuối cùng người làm SEO không chỉ là lên TOP từ khóa theo kỹ thuật. Họ còn hiểu về UX, người dùng, để Website ngày càng được tối ưu theo những gì mà người dùng mong muốn, làm cho người dùng NHANH HƠN – DỄ DÀNG HƠN và VƯỢT KHỎI MONG ĐỢI của khách hàng.

Lê Thanh Sang
SEO Director Vinalink

0 nhận xét:

Post a Comment

+