Cách thức tạo ra một bài viết bán hàng online hiệu quả
Một bài viết bán hàng online cần nhiều yếu tố để đảm bảo tính hiệu quả và khiến cho khách hàng phải “dốc hết tiền này ta trả nợ người”, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách thức tạo ra một bài viết bán hàng online hiệu quả là như thế nào nhé
1. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm của bạn
Đầu tiên, để có nội dung tốt, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ sản phẩm của chính mình. Bạn nên là người dùng thử sản phẩm, tất nhiên không phải là dùng hết tất cả, nhưng ít nhất bạn cũng nên có những trải nghiệm thực tế về một số sản phẩm bạn đang bán. Ngay cả khi bạn không thể dùng thử sản phẩm, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc, thông số sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu sản phẩm kỹ càng mà còn giúp bạn tạo niềm tin ở khách hàng. Khi trải nghiệm một sản phẩm, bạn sẽ hiểu được những điều sau:
- Yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà bạn đang bán.
- Biết được kết cấu, chất liệu của sản phẩm, biết được liều lượng sử dụng mỗi lần.
- Bạn là người cảm nhận được những lợi ích thật sự mà sản phẩm mang lại.
- Trải nghiệm được cảm giác sử dụng và đưa ra hiệu quả cuối cùng
- Tự tin tư vấn cho khách hàng của bạn về sản phẩm đó.
Ví dụ một đoạn về trải nghiệm sản phẩm dầu gội Ichikami của hãng Kracie Nhật Bản:
Một ví dụ về nội dung bán mỹ phẩm online |
Phân tích một chút về đoạn ví dụ này, đây là phần mô tả về loại dầu gội mà chính chủ shop đang trải nghiệm, đưa ra những luận điểm thuyết phục người dùng ở 5 yếu tố: nguồn gốc, giá thành, thành phần tự nhiên của sản phẩm, công dụng chính của sản phẩm và đưa ra kết quả cuối cùng. Sau khi đọc bài viết này, chắc chắn khách hàng sẽ có độ tin tưởng nhất định với sản phẩm của bạn, đồng thời cũng thể hiện bạn là người dám thử nghiệm, hiểu sản phẩm cũng như đưa ra nhận xét khách quan nhất về sản phẩm.
Tóm lại, chỉ cần hiểu rõ sản phẩm, bạn sẽ tự tin hơn trong việc bán hàng và viết nội dung bán hang.
2. Chú ý bố cục và nội dung bài viết
Để có nội dung bán hàng thu hút người đọc, thì cũng giống như một bài tập làm văn, bạn cần nghĩ ra một câu “headline” thật hay (hay còn gọi là mở bài), phần thân bài cuốn hút và cuối cùng kết bài phải có nút “kêu gọi hành động” – Call to Action. Thông thường một bài viết nên cố gắng đảm bảo 3 phần:
a. Phần mở đầu
Có rất nhiều cách viết 1 câu mở đầu hay, nhưng thông thường tôi lựa chọn những câu hỏi có tính gợi mở hoặc khẳng định chắc nịch về vấn đề nào đó. Ví dụ như: Bạn đã biết cách chăm sóc da nhờn hiệu quả? – là một câu hỏi thông thường, để gây ấn tượng hơn, bạn có thể sử dụng những câu phủ định khẳng định, sử dụng số đếm: “7 cách chăm sóc da nhờn hiệu quả” hoặc “90% bạn gái rửa mặt không đúng cách”… sẽ khiến người đọc cảm thấy tò mò hơn. Trường hợp bán một sản phẩm khác, bạn có thể “giật tít” như “Nếu không mua ngay hôm nay bạn sẽ phải hối tiếc!” hoặc “Khuyến mại khủng dành cho 20 người nhanh tay nhất”… Điểm chung của câu mở đầu là sự nhấn mạnh, dùng những tính từ “nóng” để kích thích người đọc.
Thêm chú thích |
Thông thường, khách hàng chỉ dành 3s để lướt qua bài viết của bạn và xác định xem mình có muốn bấm xem thêm hay không, nên bạn cần phải có sự nhạy bén trong tư duy khi lựa chọn “headline” sao cho hấp dẫn. Tất nhiên đừng quên lồng ghép tên sản phẩm lên đầu nhé, nếu không làm sao khách của bạn biết bạn muốn bán loại gì!
b. Phần thân bài
Phần thân bài sẽ đơn giản hơn vì bạn chỉ cần mô tả những gì bạn biết, “show” tất cả những lợi ích, ưu điểm mà sản phẩm của bạn mang lại, loại trừ các khả năng xấu. Ví dụ về một nội dung bán dây cáp sạc trên mạng của Picase:
Content bán dây cáp sạc của Picase rất chi tiết và đầy đủ |
Có thể thấy khi viết nội dung cần liệt kê và nhấn mạnh các ưu điểm của sản phẩm, viết hoa in đậm ở những ưu điểm nổi trội. Bổ sung thêm giá cả hoặc các thông tin chi tiết khác nếu cần. Nhìn chung trước khi viết bài, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm trên google, đọc qua các bài viết về sản phẩm, cả nội dung quảng cáo lẫn các bài viết review, để có thể đưa ra những thông tin chính xác kèm theo các ý kiến khách quan từ bên ngoài. Đồng thời rút kinh nghiệm từ những bài viết chưa hay, thiếu thông tin để sửa chính bài viết của mình. Thiết nghĩ cách này các bạn cũng có thể áp dụng khi viết bài.
c. Phần kết bài
Đừng quên một điều rất quan trọng đó là bổ sung lời “kêu gọi hành động” (hay còn được gọi là Call to action – CTA) trong bài viết. Khi viết xong phần thân bài, khách hàng đang “gật gù” về sản phẩm của bạn, nhưng bạn không đưa ra được lời kêu gọi hay lời tổng kết thì khách hàng cũng sẽ nhanh chóng vuốt sang trang khác để đọc.
Đừng quên bổ sung lời kêu gọi (CTA) |
Hãy nhanh tay chèn những đoạn kêu gọi như: “Inbox để mua ngay”, “Gọi ngay tới số điện thoại 0912xy-zabc để đặt hàng”, “Chỉ cần comment số điện thoại sẽ có người tư vấn cho bạn ngay lập tức” hoặc “Comment ngay để được giảm giá 10%”… đều là những cách thúc đẩy khách hàng phải hành động ngay lúc đó, bạn sẽ tăng thêm cơ hội bán hàng. Ngoài ra, dưới nút CTA, bạn cần bổ sung thông tin đầy đủ về cửa hàng – phần cực kì cần thiết trong nội dung bán hàng
3. Hình ảnh trong bài viết
Bên cạnh nội dung bán hàng thì hình ảnh cũng là yếu tố quan trọng. Trong bài viết liên quan đến nội dung bán hàng thì hình ảnh chỉ là phụ, nhưng bạn không quên tầm quan trọng của hình ảnh.
Hãy lựa chọn những hình ảnh sản phẩm sáng giá nhất của bạn, đủ các tiêu chí:
- Rõ ràng đường nét, góc cạnh, chất liệu sản phẩm
- Hình ảnh có chất lượng, sáng đẹp, tôn sản phẩm.
- Nên có nội dung trên ảnh (tên sản phẩm, tên shop, số điện thoại…). Lưu ý: FB sẽ duyệt 20% text nhé!
- Lựa chọn từ 4-5 ảnh sản phẩm đẹp nhất để đăng bài.
Vậy là xong, bạn có thể tự tin đăng bài thường xuyên từ 2-3 bài trong khung giờ vàng từ 10-12h sáng và 9-12h tối. Bên cạnh đó, nội dung trên Fanpage chú ý cập nhật các bài viết chia sẻ kinh nghiệm sử dung sản phẩm, chia sẻ các hot trend về mặt hàng của bạn đang bán. Đừng chỉ quá chú trọng vào việc PR sản phẩm mà hãy tạo các chủ đề để có thể tương tác với người dùng nhiều hơn. Chúc các bạn có những bài nội dung hay và hiệu quả!
Nguồn: Hisella
0 nhận xét:
Post a Comment