Link Baiting Là Gì ?
Link Bait (Mồi nhử) là một dạng chiến thuật xây dựng liên kết theo đó khiến người đọc tự động chia sẻ bài viết mà không cần có tác động từ bạn hay bên thứ ba.
Các loại Link Bait
Về cơ bản, Link Bait có ba loại chính đó là Great Content (Nội dung hấp dẫn, độc đáo), Breaking news (Tin sốt dẻo), Timeless content (Nội dung trường tồn)
Great Content (Nội dung hấp dẫn)
Nội dung hấp dẫn, độc đáo luôn là yếu tố quan trọng để người đọc ấn tượng với website của mình. Khi đăng một bài viết trên blog hay “xào nấu” bài của người khác, hãy tự hỏi bản thân rằng liệu bài viết này có đem lại nhiều giá trị, thu hút nhiều độc giả không? Liệu bạn có vào xem website của mình hằng ngày bởi nội dung trong đó không? Liệu bạn sẽ chia sẻ bài viết đó trên mạng xã hội không?
Liên kết chia sẻ trên mạng xã hội sẽ không mạnh bằng liên kết trỏ về website nhưng nó sẽ đem lại traffic (lưu lượng truy cập), thu hút được nhiều người xem hơn.
Không có công thức nào cho việc sáng tạo nội dung. Cho dù bạn có dành cả giờ viết về một chủ đề hữu ích, có nhiều thông tin nhưng lại có lượt xem nào. Trong khi đối thủ của bạn chỉ đăng một bức ảnh con mèo ngộ nghĩnh mà có được rất nhiều lượt xem. Vậy mấu chốt ở đây đó là thấu hiểu nhu cầu xem của độc giả, đưa những thông tin, nội dung họ đang cần hoặc muốn xem là đủ.
Breaking news (Tin sốt dẻo)
Đăng bài về một sự kiện, buổi ra mắt sản phẩm, cập nhật phần mềm hay tin tức gây chấn động khiến độc giả ngay lập tức quan tâm và có thể chia sẻ với bạn bè của họ.
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc phát tán thông tin. Vì vậy trong mỗi chiến dịch quảng cáo của các nhà đầu tư SEO không thể thiếu công cụ đầy sức mạnh mà cũng rất “kinh tế” nếu biết cách khai thác.
Timeless Content (Nội dung trường tồn với thời gian)
Tức là bạn cập nhật nội dung thường xuyên cho trang web và tạo ra nội dung đem lại những giá trị bền vững. Ví dụ như trang web vietmoz.net thường xuyên cập nhật bài viết mới về SEO hay Vietmoz ra mắt cuốn eBook “Giáo trình tự học SEO cơ bản”.
Trong khi nghĩ làm thế nào để có một bài viết như vậy, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
+ Mọi người đang có nhu cầu không?
+ Đây có phải là chủ đề có thể phát triển thêm được không?
+ Chủ đề này có bị cũ, lỗi thời sau một năm không?
Những cách “nhử” độc giả đến website
Công cụ và tiện ích đem lại những giá trị sử dụng cho mọi người như công cụ tính toán riêng cho ngành của bạn (công cụ đo lường hiệu quả trong SEO), công cụ thanh tích hợp (SeoQuake hiện một thanh số liệu ngay dưới thanh URL cho người dùng), tiện ích thông báo (Groupon báo cho khách hàng mỗi khi có giảm giá qua một ứng dụng). Thông qua cách này, bạn đã tạo thêm giá trị cho khách hàng, khiến họ hài lòng với dịch vụ, từ đó chia sẻ và cả truyền miệng cho mọi người xung quanh.
Game và câu đố là một phương pháp được nhiều người sử dụng. Mời mọi người tham gia và đặt giải thưởng hấp dẫn cho họ. Nếu có ai trúng giải, họ sẽ được thông báo kết quả qua một “cửa sổ” có gắn link quay về website chính. Điều quan trọng ở đây là bạn cần sáng tạo ra nhiều trò chơi độc đáo hấp dẫn mọi người.
Hình ảnh và infographics. Một hình ảnh hơn vạn lời nói. Nhưng cũng lưu ý là hình ảnh phải liên quan, hỗ trợ cho lĩnh vực, thương hiệu của bạn.
Báo cáo và eBook là những nguồn tài liệu đáng giá, hữu ích cho phép người dùng tải về và đương nhiên, họ cũng có thể chia sẻ với bạn bè của họ.
Video là một cách hiệu quả để phát tán thông tin qua Youtube có gắn link quay về website của bạn.
Cuộc thi được tạo ra nhằm thu hút những người muốn dành chiến thắng. Tổ chức cuộc thi không cần quá nhiều nhưng cần đều đặn, tạo thói quen cho độc giả.
Tất cả những phương pháp trên đều chung mục đích là khiến độc giả, người xem phải tự động chia sẻ, phát tán thông tin mà không cần bạn can thiệp quá nhiều và có gắn link trỏ về website chính.
0 nhận xét:
Post a Comment